วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

"เดอะบีทเทิ่ลส์ ขออัศจรรย์ซักวันเหอะน่า" [บรรยายไทย][Mini HD] A Hard Day s Night (1964) (The Criterion Collection) 720p

"เดอะบีทเทิ่ลส์ ขออัศจรรย์ซักวันเหอะน่า" A Hard Day s Night (1964) (The Criterion Collection) (BDRip 720p) [audio: English DTS/PCM 2.0] [subtitles: English/Thai] [Soundtrack บรรยายไทย]


 




"....สาเหตุที่ดูหลักๆเลยคือเพราะเปิดเข้าไปดู Top Movies ของ Rotten Tomatoes ครับ แล้วเจอว่าเป็นหนังที่ได้ 100% (Fresh ทั้งหมดจาก 73 review) และเห็นบ่อยมากตอนเอามาลดใต้ลิโด้ แผ่นนึงถูกมาก 79 เอง ก็เลยสอยมาดูซักแผ่นนึงครับ 

หนังพูดถึงชีวิตธรรมดาวันนึงของสมาชิกวง The Beatles ทั้ง 4 คน (John Lennon, Paul McCartney, George Harrison, และ Ringo Starr) นำแสดงโดยตัวจริงของทั้งสี่คนเองนั่นแหละครับ คร่าวๆคือทั้งสี่คนต้องเดินทางจาก Liverpool ไป London เพื่อถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยระหว่างทางก็ต้องพบกับเรื่องสุดป่วนโดยปู่ (Wilfrid Brambell) ของ Paul McCartney เอง (หนังฉายปี 1964 หนังขาวดำครับ)

เป็นเรื่องที่แปลกมาก เพราะที่จริงแล้วเนื้อหาตัวหนังเองไม่มีประเด็นอะไรจริงๆเลยครับ เป็นการนำเสนอภาพในมุมเล่นๆ ฮาๆ ของวง The Beatles ในหนึ่งวัน โดยสอดใส่ความเกินจริงเข้าไปนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความสนุกในการรับชม (ผ่านเทคนิกการนำเสนอหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำตัดสลับไปกับเพลงของวงเอง หรือฉายในรูปแบบฉากคล้ายๆฉากจบไล่ล่าตำรวจโจรคล้ายๆแบบในหนัง “บุญชู” ของบ้านเรา) ใส่ตัวละครปู่ของ Paul เข้ามาเพื่อชงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

หนังโดยรวมเหมือนจะมีเจตนาในการทลายกำแพงระหว่างคนดูกับวงๆนี้ เพื่อให้เรารู็สึกสนิทกับพวกเขามากขึ้น ผ่านการแนะนำลักษณะนิสัยเด่นๆของตัวละคร และเหตุการณ์ปัญหามากมาย เราได้เห็นถึงความทะเล้นของพวกเขา เห็นถึงความสุขในการเห็นพวกเขามีแฟนคลับตามไล่ ความสุขเวลาไปหลีสาวๆติดตรึม และความสัมพันธ์ของแต่ละคนในวง และกับผู้จัดการส่วนตัว ทั้งหมดนี้เพิ่มความสมจริงในการรับชมโดยผ่านการถ่ายแบบ Hand-held (ผมงงว่ารุ่นนั้นก็ใช้เทคนิกนี้กันแล้วหรอเนี่ย ฮ่าๆ) ทำให้รู้สึกเหมือนได้ไปเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของเหล่าพวกเขาจริงๆ 

เรื่องเพลงประกอบจึงหายห่วง เนื่องจากแม้ว่าหนังจะไม่ได้มี score มากมาย (หรือไม่มี หรือมีแต่ผมไม่ได้สังเกตฟะ -w-) แต่เพราะด้วยความที่หนังยกโขยงเพลงของ The Beatles มาร่วมบรรเลงเป็นสิบเพลง ระหว่างเรื่องโดยตลอด แทรกมาทั้งฉากที่ดูเหมือนวงเล่นเพลงกันเอาสนุกเล่นๆ หรือเล่นจริงจังถ่ายออกทีวีก็ตามที ทำให้โทนรวมๆหนังไม่ดรอปลงไปเลย (อาจเพราะตัวเพลงของ The Beatles ด้วย และความที่มันเข้ากับ theme หนังที่นำเสนอเรื่องราวของวงนี้โดยเฉพาะมันเลยดูสอดรับกันพอดี๊ พอดี)

อาจเพราะผมดูหนังไม่มากพอรึเปล่าไม่แน่ใจ แต่ผมรู้สึกว่าแนวของหนังแบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย คือมันทั้งขายความเป็นตัวตนของวงอย่างสุดกู่ เล่นกับเทคนิกการถ่ายได้อย่างน่ารัก เต็มไปด้วยมุกตลกที่มีอารมณ์ขันแบบแปลกๆแต่ก็ฮาไปอีกแบบ และแทบจะไม่มีอะไรในเนื้อเรื่อง (ขอย้ำว่าไม่มีอะไรจริงๆ!!) นอกจากการถ่ายทอดความเป็นตัวของตัวเองของทั้งวง (อาจรวมถึงผู้กำกับ Richard Lester) ออกมาเต็มที่ผ่านเหตุการณ์แค่หนึ่งวัน แต่มันก็มีความสดของมัน (ต้องขอขอบคุณบุคลิกแสบๆ ฮาๆ แต่ไม่ได้เจตนาร้าย ของทั้ง Paul, John, George, และ Ringo ที่ขับสีสันของเรื่องได้เป็นอย่างดี) 

แม้ดูๆแล้วหนึ่งวันที่ผ่านไปของสมาชิกวง The Beatles อาจไม่มีอะไร เป็นการใช้ชีวิตวัยรุ่นแบบแสบๆ แต่ดังๆ ทั่วไปเหมือนนักร้องหลายคน แต่เป็นเรื่องน่าแปลกที่เรื่องราวของพวกเขากลับมีเสน่ห์เหลือเกิน และเชื่อหรือไม่ครับ หนังยาวแค่ 88 นาทีเท่านั้น แต่หลังผมดูจบ ผมรู้สึกว่าผมประทับใจกับวงรุ่นพ่อรุ่นนี้ไปมากมายแล้ว และรีบไปตามหาเพลงพวกเขามาฟังทันทีเลย มันเป็นเรื่องน่ามหัศจรรย์ไหมล่ะครับ?  :D ......"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น